Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên huyện

Cuối tháng 5/2017, trên địa bàn các huyện: Thạch An, Quảng Uyên, Trà Lĩnh, Phục Hòa liên tục xảy ra các vụ mất trộm xe máy gây hoang mang cho người dân trên địa bàn. Công an huyện Thạch An đã xác lập chuyên án kiên quyết đấu tranh làm rõ.
    Nhóm đối tượng trộm cắp xe máy bị Công an huyện Thạch An bắt giữ.
    Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát nhận thấy, điểm chung của các vụ trộm là kẻ gian lợi dụng sự sơ hở của người dân để lấy trộm tài sản. Bọn tội phạm thường nhắm vào các gia đình, chủ sở hữu xe máy mất cảnh giác, chủ quan hoặc ở những khu vực sát biên giới, lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi trộm cắp xe máy. Các đối tượng đem xe máy đi các huyện: Trùng Khánh, Hà Quảng, thị trấn Tà Lùng (Phục Hòa) và một số huyện tiếp giáp với Trung Quốc để tiêu thụ và tiếp tục thực hiện những vụ trộm tiếp theo. Tình trạng này gây hoang mang cho nhiều bà con trên địa bàn huyện, nhất là gây thiệt hại về kinh tế, bởi có những gia đình, chiếc xe máy là tài sản quý giá. Để triệt phá nhóm tội phạm này, Công an huyện Thạch An xác lập chuyên án, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, công an xã, thị trấn và công an các địa phương kiên quyết đấu tranh làm rõ.
    Nhận nhiệm vụ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát các đối tượng nghi vấn. Sau nhiều ngày ròng rã lăn lộn điều tra, theo dõi nhưng bóng dáng của đối tượng phạm tội vẫn “bặt vô âm tính”, do các đối tượng liên quan đến nhiều huyện trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến quá trình điều tra cũng như phá án. Lực lượng Công an tiếp tục theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của nhóm đối tượng. Đến ngày 26/5/2017, nhận được nguồn tin do người dân cung cấp, cơ quan Công an huyện Thạch An đã tiến hành điều tra và làm rõ nhóm tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện do đối tượng Đinh Cửu Long, sinh năm 1991, trú tại Bản Viện, xã Đức Long (Thạch An) cầm đầu, cùng 4 đối tượng khác: Đinh Văn Thượng, sinh năm 1992, Bản Là, xã Đức Long (Thạch An); Nông Công Truyền, sinh năm 1994, Bó Lạ và Hoàng Vi Quang, sinh năm 1993, Bản Thiết, xã Phi Hải (Quảng Uyên); Nông Văn Minh, sinh năm 1996, Nà Suối, Hồng Đại (Phục Hòa); khi chúng đang lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi trộm cắp xe máy tại xóm Bản Pò, xã Đức Long (Thạch An). 
    Qua quá trình điều tra, đấu tranh mở rộng, các đối tượng khai nhận thêm đã thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy, trong đó ở Thạch An 2 vụ, Quảng Uyên 1 vụ, Trà Lĩnh 1 vụ, Phục Hòa 1 vụ. Do nghiện ma túy, thiếu tiền tiêu, các đối tượng bàn bạc, chế tạo vam phá khóa xe máy để thực hiện hành vi trộm cắp. Tất cả xe máy trộm được, Long và đồng bọn tháo biển kiểm soát, thay ổ khóa rồi đem sang Trung Quốc nhưng giá rẻ lại đem xe máy về để đưa đi các huyện tiêu thụ. Mặc dù giá trị những chiếc xe máy do Long và đồng bọn trộm được sau khi giám định có giá gần 20 triệu đồng, nhưng Long chỉ bán được từ 9 - 10 triệu đồng. 
    Hiện, cơ quan Công an huyện Thạch An đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng phạm tội để phục vụ công tác xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật.
    Nguồn Báo Cao Bằng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét