Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Bảy năm tu sửa, tỉnh lộ 207 Cao Bằng vẫn dở dang


     

Tỉnh lộ 207 xuống cấp khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.
Tỉnh lộ 207 nối từ trung tâm huyện Quảng Uyên đến huyện Hạ Lang (Cao Bằng) được khởi công sửa chữa từ năm 2011 nhưng đến nay, chất lượng mặt đường chưa được cải thiện, người dân bức xúc vì tình trạng ô nhiễm nặng nề.
Bà Hoàng Thị Thìn, xóm Đoỏng Pán, xã Độc Lập (Quảng Uyên) sống ngay cạnh tỉnh lộ 207 cho biết: Từ khi con đường này được thi công, gia đình bà gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì tù đọng nước, xuất hiện ổ gà như bẫy người. Hằng ngày cứ đến bữa ăn bà lại phải dọn xuống nhà dưới để tránh bụi.
Dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 207 dài hơn 30 km với mong muốn thay đổi bộ mặt giao thông của một trong những huyện biên giới của tỉnh Cao Bằng. Tuy nhiên, đến giờ nhiều hạng mục chưa hoàn thành, không ít hạng mục khác hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn dù mở rộng nhưng đầy sỏi đá. Theo Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang Đoàn Quốc Chính, dự án này chậm trễ không những không đạt được mục tiêu cải tạo, mà còn ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế của địa phương. Đây là một trong những tỉnh lộ chính của Cao Bằng bởi con đường này dẫn đến các xã biên giới của huyện Hạ Lang. Quá trình trung chuyển hàng hóa bị gián đoạn, giá cả các mặt hàng đều tăng cao, chi phí đội thêm. Vì khi lưu thông, nhiều phương tiện buộc phải lựa chọn các tuyến đường khác mặc dù xa hơn như: tuyến qua đường tỉnh 206 hay vòng qua huyện Trùng Khánh.
Công trình tu sửa tỉnh lộ 207 có tổng mức đầu tư 485 tỷ đồng. Tuy nhiên, mỗi năm kinh phí được cấp "nhỏ giọt", nhiều nhất 51 tỷ đồng/năm, có năm chỉ được cấp 10 tỷ đồng, dẫn đến việc chỉ tu sửa được một phần đường. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Bằng Hoàng Văn Thạch chia sẻ: Kinh phí là trở ngại lớn nhất, chúng tôi không thể sửa đồng bộ. Hạn chế trong quá trình thi công, cộng với việc nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên đi lại đã phá nát mặt đường. Đến năm 2017, tổng kinh phí cấp cho dự án chỉ đạt hơn 250 tỷ đồng, gần một nửa tổng mức đầu tư. Nếu tình hình này tiếp diễn, không biết người dân và địa phương sẽ phải chờ bao nhiêu năm nữa để dự án hoàn thành.
"Huyện Hạ Lang có tiềm năng phát triển kinh tế cửa khẩu nhưng nay vẫn là huyện nghèo nhất nước, thu nhập bình quân đầu người chưa bằng 40% bình quân cả nước. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là hạ tầng giao thông yếu, đường chất lượng kém không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải. Huyện rất mong tỉnh, Trung ương hỗ trợ để hoàn thành tuyến đường tỉnh 207 đang thi công dang dở".
ĐOÀN QUỐC CHÍNH Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng
Nguồn Báo Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét