Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

CAO BẰNG: ĐÃ SẴN SÀNG CHO LIÊN HOAN CA, MÚA NHẠC TOÀN QUỐC (ĐỢT 1)


        Liên hoan được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, từ ngày 29/6 - 7/7/2018, trong đó Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 29/6, được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng. Tham gia liên hoan có 12 đơn vị nghệ thuật thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, gồm: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hải Phòng và Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc, mỗi đoàn từ 40 - 60 diễn viên.
          Trong thời gian diễn ra Liên hoan, Ban Tổ chức sẽ bố trí 3 đoàn đi biểu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện trong tỉnh, cụ thể: 20 giờ ngày 4/7, Đoàn Ca múa nhạc Hải Phòng biểu diễn phục vụ nhân dân tại huyện Thạch An; 20 giờ, ngày 5/7, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Yên Bái biểu diễn phục vụ nhân dân tại huyện Hà Quảng; 20 giờ, ngày 6/7, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc biểu diễn phục vụ nhân dân tại huyện Trùng Khánh.
Các hình ảnh về danh lam thắng cảnh vùng Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng sẽ được chiếu trên màn hình LED trong chương trình tham gia liên hoan của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng.
          Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2018 có nhiều điểm mới và được chia thành 3 đợt: Đợt 1 dành cho các đơn vị nghệ thuật thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, được tổ chức tại Cao Bằng; đợt 2 dành cho các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị nghệ thuật của 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang phía Bắc, được tổ chức tại Đà Nẵng; đợt 3 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh dành cho các đơn vị nghệ thuật thuộc khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và một số đơn vị thuộc lực lượng vũ trang phía Nam. Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức 3 năm một lần, với yêu cầu hết sức khắt khe nhằm chọn ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.
Đây là dịp để các đơn vị nghệ thuật gặp gỡ, giao lưu, từ đó rút  kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật, xây dựng hướng đi đúng đắn phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương. Theo quy định của Ban Tổ chức, các tiết mục tham gia liên hoan phải có nội dung, tư tưởng rõ ràng, mang giá trị nhân văn, ngợi ca quê hương, đất nước, truyền thống tốt đẹp, lịch sử hào hùng, tinh thần kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam, khuyến khích các tác phẩm có chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, các tiết mục phải có sự mới lạ, độc đáo về hình thức thể hiện, mang lại cảm xúc tích cực với khán giả, không được sử dụng điệu múa, bài hát, bản nhạc, kịch bản sân khấu nước ngoài.
          Ngay từ khi có kế hoạch, Đoàn đã khẩn trương phối hợp với các nhạc sĩ, biên đạo múa tiến hành xây dựng kịch bản, đội ngũ diễn viên gấp rút luyện tập. Đoàn đã mời Nghệ sỹ Ưu tú Huỳnh Tú làm tổng đạo diễn, cố vấn, biên đạo cho các tiết mục tham gia dự thi liên hoan. Chủ đề xuyên suốt được xây dựng là “Sắc chàm miền non nước” với thời lượng 80 - 110 phút, gồm 14 tiết mục mang đậm nét văn hóa các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa hình ảnh quảng bá về văn hóa, du lịch, Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng... chiếu trên màn hình LED trong đêm Gala khai mạc; xây dựng gian hàng trưng bày quảng bá du lịch, Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng...; phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại tiền sảnh Trung tâm Hội nghị tỉnh, nhằm quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, về quê hương, con người, du lịch tỉnh Cao Bằng với các tỉnh bạn.
Các diễn viên, nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật tỉnh tập luyện chuẩn bị cho Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc - 2018.
Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật sẽ tham gia Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc - 2018 (đợt 1) của Đoàn Nghệ thuật tỉnh.
Hiện nay, mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút tiến hành vì mục tiêu hướng tới sự thành công của Liên hoan.
PVCBĐB tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét