Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

ÂM VANG BẢN HÙNG CA 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi nhất, một biểu tượng về sự đoàn kết, anh dũng chiến đấu để gìn giữ dân tộc. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách, trí tuệ con người Việt Nam. Và rất nhiều chuyên gia đã nói rằng, chiến thắng 30/4/1975 thực sự là cuộc chiến gây "chấn động thế giới", là cuộc chiến "thần kỳ" của thế kỷ XX.

Sau Hiệp định Paris (ngày 27/01/1973), đế quốc Mỹ vẫn tiếp tục chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” với hy vọng dùng 71 vạn quân chính quy và 1,5 triệu bảo an dân vệ của chính quyền Sài Gòn đã được “hiện đại hóa” và “tinh nhuệ hóa”, trắng trợn phá hoại Hiệp định, đẩy mạnh lấn chiếm, bình định, duy trì chế độ thực dân kiểu mới ở miền Nam Việt Nam.
Cuối năm 1974 đầu năm 1975, nhận thấy tình hình so sánh lực lượng ở miền Nam có sự thay đổi nhanh có lợi cho cách mạng, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đề ra kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm 1975 và 1976 và dự kiến: “Nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng miền Nam trong năm 1975”.
Ngày 10/3/1975, với “đòn điểm huyệt” Buôn Ma Thuột, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta bắt đầu. Sau Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế, Đà Nẵng thắng lợi nhanh chóng, 17h ngày 26/4/1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử bắt đầu. Thực hiện tư tưởng chỉ đạo chiến lược của Bộ Chính trị: “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, 5 cánh quân chủ lực hùng mạnh của ta tiến hành tổng tiến công vào Sài Gòn cùng với sự phối hợp chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương và phong trào nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng nhân dân, quân ta đập tan sự kháng cự của địch, buộc nội các chính quyền Sài Gòn phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Đúng 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc Dinh Độc lập, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi.
Chiến thắng ngày 30/4/1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân cũ và mới trên đất nước ta; là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới, góp phần thúc đẩy cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV tháng 12/1976 đánh giá: “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.
Xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: T.L

Cùng với cả nước, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam đề ra, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xoá đói giảm nghèo; từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Năm 2017 - năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, toàn bộ hệ thống chính trị trong tỉnh tập trung triển khai các mặt công tác theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và nghị quyết, chương trình kế hoạch của Tỉnh ủy đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch 18/18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra; tạo động lực và tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2018 - năm bản lề của nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiến hành công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII…
Kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, trong niềm vui hân hoan với những thành tựu nổi bật của công cuộc đổi mới, mỗi người chúng ta càng thấu hiểu hơn giá trị thành quả, ý nghĩa của chiến thắng ngày 30/4/1975 lịch sử. Tinh thần 30/4 bất diệt cổ vũ chúng ta ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời kỳ hội nhập.
Theo Báo Cao Bằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét