Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Chỉ còn gần một tháng nữa, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đang tích cực hướng dẫn học sinh (HS) ôn tập, động viên HS ổn định tâm lý, an tâm bước vào kỳ thi đạt kết quả cao. Đẩy mạnh công tác chuẩn bị về nhân lực, vật lực đảm bảo cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc.
    Giờ ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Thành phố. 
    Có mặt tại Trường THPT Nà Giàng (Hà Quảng) trong những ngày cuối tháng 5/2017, chúng tôi cảm nhận rõ không khí khẩn trương, tích cực ôn luyện của thầy và trò nhà trường khi kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần. Năm nay, Trường có 188 thí sinh đăng ký dự thi, với 10 phòng thi, trong đó có 92 thí sinh đăng ký thi đại học, 96 thí sinh xét tốt nghiệp. Cô giáo Nông Thị Băng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên cơ sở chương trình của Bộ GD&ĐT, các đề thi THPT Quốc gia hằng năm, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn luyện nghiêm túc, luôn cập nhật và phổ biến kịp thời đến HS, phụ huynh những đổi mới của kỳ thi. Đến nay, nhà trường đã tổ chức thi thử và khảo sát chất lượng để phân loại HS ôn tập, qua đó HS cơ bản nắm vững được những thông tin về kỳ thi. Hiện tại, thầy và trò nhà trường đang tăng cường ôn tập cả buổi sáng và chiều, cụ thể: hệ thống, củng cố những kiến thức đã học theo cấu trúc đề thi và tài liệu hướng dẫn ôn tập của Bộ GD&ĐT, rèn kỹ năng, phương pháp làm bài theo từng môn; ôn tập theo nhóm đối tượng HS, trong đó, đặc biệt quan tâm HS yếu, kém. Giáo viên bộ môn sử dụng quỹ thời gian ôn tập trong từng tiết dạy hợp lý, đạt hiệu quả cao; tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên giảng dạy các tiết ôn tập; phối hợp với phụ huynh HS quản lý giờ giấc, quan tâm động viên, tạo mọi điều kiện để HS ôn thi đạt kết quả cao nhất. Đến ngày 17/6, kết thúc ôn tại trường cho HS tự ôn tập, nghỉ ngơi để tạo tâm thế cho HS thoải mái, tự tin khi bước vào phòng thi... Về phía HS, các em đều nỗ lực, quyết tâm để đạt kết quả cao. Em Nông Thị Thiết, HS lớp 12A, ở xã Tổng Cọt chia sẻ: Từ việc hướng dẫn và ôn luyện của các thầy, cô giáo, đến nay, chúng em đã hoàn thành việc đăng ký môn thi, nguyện vọng thi. Hiện tại, em và các bạn tích cực củng cố kiến thức đã học, dành thời gian trao đổi nhóm và động viên tinh thần để cùng nhau thi tốt. Mục tiêu của em không chỉ xét tuyển tốt nghiệp mà còn trúng tuyển vào Đại học Luật và nguyện vọng 3 trường đại học khác nên em cũng dành nhiều thời gian ôn luyện các môn thi xét tuyển đại học. Em thấy điểm mới của kỳ thi năm nay quy định thi tại các điểm thi ở huyện, trường nên thí sinh, người nhà không phải xuống Thành phố hoặc các tỉnh như những năm trước, việc đi lại, ăn ở không tốn kém, chúng em yên tâm hơn.
    Năm  2017 là năm thứ 3 Bộ GD&ĐT triển khai kỳ thi THPT Quốc gia. Tuy nhiên, khác với 2 năm trước, năm nay mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, các trường đại học, cao đẳng có vai trò phối hợp tổ chức. Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Nguyễn Mai Phương cho biết: Sở đã triệu tập đội ngũ giáo viên ôn luyện thi THPT Quốc gia theo các chuyên đề ôn tập của các môn thi, phân tích đề minh họa và đề thử nghiệm của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là ôn tập hướng dẫn môn thi Tiếng Anh. Phổ biến Quy chế thi để cán bộ quản lý, giáo viên, HS, cha mẹ HS và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi năm 2017. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tăng cường cho HS lớp 12 ôn thi. Tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi, Sở thành lập 2 đoàn kiểm tra 30 trường THPT, 13 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh về thực hiện hoàn thành chương trình lớp 12 theo tiến độ kế hoạch và biên chế của Bộ GD&ĐT; kiểm tra việc đánh giá, xếp loại HS theo Quy chế thi. Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn thi của các đơn vị. Đầu tháng 6/2017, tiếp tục tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ lãnh đạo và thư ký tại các điểm thi, làm rõ những điểm mới trong Quy chế thi THPT Quốc gia.
    Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành phương án thi THPT Quốc gia năm 2017, Sở tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và kiểm tra việc thi, xét tốt nghiệp THPT, khẩn trương triển khai thực hiện các bước chuẩn bị kỳ thi đúng tiến độ, bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đến nay, công tác tổ chức ôn thi, tuyên truyền phổ biến quy chế thi, kiểm tra chuyên môn, công tác hướng dẫn, tập huấn tổ chức thi đều được thực hiện theo kế hoạch. Các điều kiện cơ sở vật chất được chuẩn bị đầy đủ. Các điểm thi có phương án tổ chức thi cụ thể và có phương án dự phòng. Về phương án in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Bộ GD&ĐT về bảo mật an toàn, an ninh.
    Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình Nông Văn Trường chia sẻ: Hiện các trường trên địa bàn huyện Nguyên Bình đang nỗ lực ôn tập cho HS; cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, hoàn thiện hồ sơ, phiếu đăng ký cho thí sinh. Điểm thi Trường THPT Nguyên Bình có HS các trường THPT: Tĩnh Túc, Nà Bao, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tham gia thi, huyện xây dựng các phương án quản lý việc đi lại, ăn ở của thí sinh đến dự thi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em yên tâm làm bài...
    Theo Hiệu trưởng Trường THPT Canh Tân (Thạch An) Nguyễn Thanh Bình, kỳ thi năm nay, Trường có 58 thí sinh đăng ký dự thi (tương đương với 3 phòng thi), do số lượng HS ít nên Trường không thành lập điểm thi riêng, HS của trường sẽ dự thi tại điểm Trường THPT Thạch An. Hiện các em đang dồn sức ôn tập theo kế hoạch, nhà trường đã bố trí 1 hiệu phó, 1 giáo viên chủ nhiệm và đại diện phụ huynh HS đến phục vụ tại điểm thi, tạo điều kiện cho thí sinh ăn, ở tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú để các em yên tâm làm bài thi.  
    Để đảm bảo an ninh trật tự cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, Thành phố lập phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ cho kỳ thi. Tại khu vực sao in đề thi, bố trí kiểm tra an ninh, lực lượng bảo vệ 2 vòng độc lập, cung cấp trang thiết bị phục vụ công tác sao in đề thi và địa điểm coi thi, chấm thi theo lịch thời gian quy định; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình sao in đề thi. Bố trí đủ lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông, kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm thi.
    Kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, không khí ôn luyện tại các trường THPT khẩn trương, tích cực. Các nhà trường, giáo viên, đặc biệt là HS đều nỗ lực với kỳ vọng đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.                   
    Nguồn Báo Cao Bằng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét