Cao Bằng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát tải trọng năm 2016
Là lực lương nòng cốt, có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra xử lý các hoạt động sai phạm trong lĩnh vực vận tải trên địa bàn tỉnh, ngay từ khi thành lập theo chủ trương chung của toàn quốc về việc kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông không thực hiện theo đúng quy định về quá khổ, quá tải, thực hiện kế hoạch số 48/KH-SGTVT ngày 08/01/2016 của Sở GTVT tỉnh Cao Bằng về việc kiểm soát tải trọng, trạm KTTTX trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã được lập nên.
Kiểm tra tải trọng phương tiện vận tải.
|
Trạm KTTTX Cao Bằng do tỉnh thành lập, quân số hiện nay gồm 15 đồng chí, trong đó thanh tra giao thông 8 đồng chí (trong đó có 02 đ/c lái xe 01 đ/c làm trạm trưởng), nhiệm vụ của TTGT quản lý và vận hành trạm cân, CSGT 07 đồng chí, 01 đồng chí làm trạm phó, nhiệm vụ của CSGS dừng phương tiện và lập biên bản vi phạm hành chính.
Do đặc thù là một tỉnh miền núi cao, có biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc, và là điểm cuối của quốc lộ 3 đi qua, trạm KTTTX luôn được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở giao thông vận tải và công an tỉnh Cao Bằng, trực tiếp là thanh tra Sở giao thông vận tải Cao Bằng và Phòng PC67 công an tỉnh Cao Bằng, trong việc tổ chức thực nhiện, chỉ đạo theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, xong bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn đặc thù.
Hiện nay tại Quốc lộ 3 chưa xây dựng được ví trí đặt cân nên rất khó khăn trong việc lựa chọn vị trí đặt cân, phương tiện vận tải có hiện tượng trốn tránh trạm cân, do vậy trạm cân rất khó khăn trong việc kiểm soát tải trọng xe chở hàng vượt quá tải trọng, việc bắt buộc hạ tải đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm bến bãi hạ tải, đặc biệt là các mặt hàng dễ hư hỏng, các phương tiện chở hàng tạm nhập tái xuất đều được kẹp chì.
Việc hạ tải đòi hỏi phải có sự tham gia của nhiều ngành, do đường điện ở cuối nguồn nên rất yếu vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến việc KTTTX, trang thiết bị phục vụ của trạm do một số bộ phận phải để ở ngoài trời, thời gian sử dụng đã dụng đã lâu nên các thiết bị hay chập chờn không ổn định nên những lúc hỏng thiêt bị lại phải gửi về công ty HANEL để sửa chữa.
Việc trang bị cho trạm cân bộ cân phục vụ cho công tác KTTTX, phần mềm, đường truyền còn chậm, máy tính thường xuyên ngắt đường truyền về tổng cục nên khi sử dụng liên tục chưa đạt hiệu quả cao, việc chấp hành của các phương tiện, về cơ bản đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện.
Tuy nhiên một số lái xe, chủ phương tiện vẫn tìm cách né tránh trạm cân KTTTX, do vậy việc xử lý các loại phương tiện né tránh trạm cân vẫn chưa được triệt để. Lực lượng bố trí làm việc tại trạm còn mỏng nên tổ tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý các xe vi phạm có hành vi trốn tránh trạm KTTTX lưu động và sang tải hàng hóa chưa được thường xuyên, có hiện tượng lái xe tập chung dồn cùng nhau đi, khi bị dừng kiểm tra nhiều lái xe không hợp tác mà đóng cửa bỏ đi gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ, gây ùn tắc giao thông kéo dài.
Lực lượng tham gia tại trạm cân còn phải kiêm nhiệm việc ở cơ quan nên quân số ca trực nhiều lúc không đủ người, cơ sở vật chất, điều kiện sống tại trạm còn thiếu thốn và khó khăn chưa đáp ứng và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.
Mặc dù vậy, với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ của trạm cân, sự phối hợp nhịp nhàng của lực lượng cảnh sát giao thông thuộc PC 67 công an tỉnh Cao Bằng trạm đã lên kế hoạch cụ thể, tổ chức ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng, chủ bến bãi bốc xếp hàng hóa và lái xe tuân thủ các quy định của Pháp luật trong lĩnh vực TTATGT.
Yêu cầu đại diện các bến bãi bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động đồng thời tuyên truyền cho các bến, bãi có giấy phép hoạt động. chấp hành tốt các quy định của Pháp luật về việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng cho phép theo quy định của từng loại phương tiện.
Trạm cân tổ chức thực hiện kiểm tra kiểm soát tải trọng xe 24/24 phân công các ca thành 03 ca công tác, thường trực kiểm tra tải trọng xe và nắm tình hình tại các tuyến đường như QL3, QL4, QL34 và các tuyến đường tỉnh lộ; Tuyến QL3 chủ yếu là phương tiện Container chở hàng tạm nhập tái xuất qua cửa khẩu Tà Lùng( Phục Hòa), xe Ben địa phương chở vật liệu xây dựng phục vụ nhu cầu xây dựng của tỉnh; Tuyến quốc QL4A chủ yếu các phương tiện chở gạo, thóc và các loại hàng hóa khác hoạt động; Tuyến QL34 phương tiện tham gia giao thông ít chủ yếu các phương tiện vật chuyển vận liệu xây dựng cho các công trình tình hình TTATGT không phức tạp.
Các tuyến đường tỉnh lộ chủ yếu các phương tiện, chuyển tải hàng hóa để đến các huyện Trùng Khánh, Hạ Lang, tuyến đường 208 tình trạng mặt đường đã bị hư hỏng nhiều đoạn.
Kết quả thực hiện kiểm soát tải trọng xe từ ngày 22/12/2015 đến ngày 22/12/2016 như sau: Tổng số lượt xe kiểm tra: 627 lượt, trong đó:
- Kiểm tra, phát hiện và lập biên bản VPHC: 104 trường hợp; phạt: 236.650.000đ. Trong đó:
+ Vi phạm quá tải: 24 trường hợp; phạt: 107.200.000đ. tước GPLX 16 trường hợp.
+ Vi phạm quá khổ: 54 trường hợp; phạt 100.200.000đ, tước GPLX 54 trường hợp.
+ Vi phạm kích thước thành thùng: 5 trường hợp; phạt 4.800.000đ
+ Vi phạm khác: có 21 trường hợp, phạt 24.450.000đ, tước GPLX 9 trường hợp.
+ Tổng số GPLX bị tước: 79 trường hợp.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Lư phó chánh thanh tra kiêm trạm trưởng cho biết: Mặc dù còn rất nhiều khó khăn vất vả, xong về nhiệm vụ chính trị chúng tôi cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất.
Trong thời gian tới, để công tác kiểm soát xe chở hàng quá tải được thực hiện tốt hơn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thực hiện tốt các giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các chủ phương tiện, chủ hàng, chủ bến bãi và các hiệp hội vận tải chấp hành tốt quy định về vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Tổ chức cho các chủ phương tiện, chủ hàng chủ bến bãi ký cam kết chấp hành việc bốc xếp hàng đúng tải trọng cho phép, phối hợp tốt các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình tuyên truyền giáo dục pháp luật trong lĩnh vực TTATGT, phân công thường xuyên, nắm bắt tình hình hoạt động của các phương tiện vận tải trên các tuyến QL, tỉnh lộ, việc bốc xếp hàng hóa tại các bến bãi.
Tăng cường tổ chức TTKS và KTTTX phát hiện các phương tiện vi phạm tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định, tổ chức quân số đầy đủ, kiên quyết xử lý vi phạm để nâng cao hiệu quả hơn trong công tác, tiếp tục thực hiện theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và thực hiện nhiệm vụ khi được cấp trên giao.
Qua đây cũng mong rằng ban lãnh đạo Sở tạo mọi điều kiện thuận lợi và có phương án chỉ đạo kịp thời, đồng thời đề nghị ban lãnh đạo công an tỉnh triển khai công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại trạm cân, có phương án phòng ngừa các hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng; ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, và có giải pháp đối với những trường hợp lái xe không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng xe, đề nghị cấp trên khảo sát và xây dựng bãi hạ tải để phục vụ cho việc hạ tải đối với xe quá tải, tăng cường trang thiết bị, cở sở vật chất cho các cán bộ chiến sĩ phục vụ tại trạm KTTTX.
Hoàng Chiến- Công Viễn/KD&PL
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét